Những thực phẩm gây mất ngủ phổ biến nhất hiện nay

Đánh giá :
20/20 1 bình chọn Ngày đăng : 05-10-2017 - Lượt xem : 924

Ngủ ngon ngủ sâu, ngủ không phải thức dậy nhiều lần trong đêm … là cơ sở để chúng ta có sức khỏe tốt, đầu óc tỉnh táo, tinh thần minh mẫn…. Tuy nhiên giấc ngủ sẽ bị ảnh hưởng bởi chế độ ăn uống không phù hợp làm chúng ta phải thao thức cả đêm.  Vì thế chúng ta nên tránh những thực phẩm gây mất ngủ để bảo vệ sức khỏe của chính bạn.

Điểm danh những thực phẩm gây mất ngủ nổi bật nhất hiện nay.

Mất ngủ có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh. Chế độ ăn uống không phù hợp là một trong những tác nhân khiến bạn mất ngủ càng trở nên trầm trọng hơn. Dưới đây là một số chia sẻ của bác sỹ phòng khám Y học cổ truyền Cộng Hòa muốn chia sẻ cho bạn đọc biết về những thực phẩm gây mất ngủ bạn nên tránh.

Các loại thực phẩm lên men là nguyên nhân hàng đầu gây ra chứng khó ngủ về đêm: Các loại thực phẩm lên men như sữa chua, tương, giấm, pho mát… Theo nghiên cứu trong thực phẩm lên men có chứa rất nhiều axít amin tyramine. Đây là tác nhân kích thích gây nên sự tỉnh táo của não bộ, tạo sự hưng phấn cho thần kinh, khiến bạn trằn trọc, làm bạn khó chìm vào giấc ngủ , ngủ hay chập chờn, không ngon, không sâu. Thay vì dùng các thực phẩm lên men, chúng ta nên sử dụng 1 ly sữa nóng hoặc một ít hoa quả sẽ giúp bạn có được giấc ngủ ngon và sâu.

 

những thực phẩm gây mất ngủ

Những thực phẩm lên men chứa nhiều a-xít amin tyramine  làm ảnh hưởng tới giấc ngủ của bạn.

Những thực phẩm cay và nồng gây mất ngủ: những thực phẩm như ớt cay, tương ớt, mùi tạt, hạt tiêu… làm mùi vị các món ăn trở nên hấp dẫn và ngon hơn. Tuy nhiên chính chúng là tác nhân gây ra những ảnh hưởng nhất định đối với đường tiêu hóa. Theo các chuyên gia nếu chúng ta ăn quá cay về buổi tối thường bị các axit trào ngược gây khó chịu cho dạ dày. Đặc biệt với những người có bệnh về dạ dày, ăn nóng sẽ khiến con đau càng trở nên trầm trọng hơn. Điều này tác động trực tiếp đến giấc ngủ của bạn về đêm.

Những thực phẩm gây đầy bụng: Một số loại như các loại đậu, hành tây, chuối, cải thảo, ngô…sẽ khiến tình trạng khó tiêu, đầy bụng, chướng bụng do trong quá trình tiêu hóa sẽ sản sinh nhiều khí thế làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến giấc ngủ của chúng ta.

Thực phẩm xông khói hoặc gia công: các loại thực phẩm xông khói chủ yếu là các món nướng từ các loại thịt. Qua nghiên cứu cho thấy, trong thịt qua xông khói chứa nhiều tyrosine khiến não sản xuất ra dopamine kích thích sự hưng phấn của thần kinh trung ương. Chính điều này là lý do tại sao bạn lại mất ngủ tức thời, giấc ngủ bị gián đoạn.

Thực phẩm nhiều dầu mỡ: Khi sử dụng những thực phẩm có nhiều dầu mỡ trước lúc đi ngủ, buổi tối khuya là bạn dang bắt dạ dày, đường ruột, gan làm việc trong tình trạng cẳng thẳng từ đó gây ra các hiện tượng khó ngủ. Mặt khác những thực phẩm này kích thích sự hưng phấn của hệ thần kinh và não bộ luôn ở trong tình trạng thức tỉnh dẫn tới tình trạng mất ngủ về đêm.

Một số loại đồ uống gây mất ngủ.

Bên cạnh những thực phẩm gây mất ngủ thì một số đồ uống cũng là tác nhân gây mất ngủ cho con người như:

Đồ uống chứa caffeine gây mất ngủ: một số thực phẩm như: cafe, trà đặc, nước chè xanh, nước ngọt có gas… như chúng ta cũng đã biết caffeine kích thích đến hệ thần kinh như thế nào. Một số người khi thức đêm con sử dụng cafe, trà xanh, nước chè xanh để thức đêm, kích thích sự tỉnh táo của đầu não là nguyên nhân dẫn tới mất ngủ ở người.

 

cafe gay mat ngu

Cà phê là đồ uống gây mất ngủ hàng đầu cho con người.

Rượu bia và các loại nước uống khác có cồn: những thực phẩm có cồn là tác nhân gây ra sự kích thích hệ thần kinh, làm cho giấc ngủ không ổn định, chập chờn, ngủ thức dậy nhiều lần nếu chúng ta sử dụng với lượng lớn.

Uống nhiều nước trước khi đi ngủ: với cơ thể, nước  là một phần của cơ thể chiếm tới 75%. Tuy nhiên nước vào cơ thể thì các quá trình khác như thận đều phải làm việc để dào thải chất có hại ra ngoài cơ thể. Mặt khác thời gian nước vào và ra khỏi cơ thể theo đường tiểu rất nhanh. Đoa là nguyên nhân vì sao bạn thức dậy nhiều lần trong đêm sseer đi tiểu tiện. Chính lý do này khiến bạn không có giấc ngủ yên và sâu tới sáng.

Chúng ta tránh sử dụng những thực phẩm gây mất ngủ, đồ uống ảnh hưởng tới thần kinh là chúng ta đang tạo cho mình giấc ngủ ngon, ngủ say mà không cần dùng đến các loại thuốc khác nhau.

Có thể bạn quan tâm:

Chỉ cần bạn để lại số điện thoại chuyên gia chúng tôi sẽ gọi lại cho bạn NGAY!

Đăng bởi PHÒNG KHÁM Y HỌC CỔ TRUYỀN CỘNG HÒA
bg-form-contact

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN QUA ĐIỆN THOẠI

  • Họ và tên: *
  • Số điện thoại: *

Để lại thông tin và số điện thoại, chúng tôi sẽ liên hệ tư vấn cho bạn hoàn toàn miễn phí