Mất ngủ khi mang thai phải làm sao?

Đánh giá :
15/20 8 bình chọn Ngày đăng : 05-10-2017 - Lượt xem : 705

Phụ nữ khi mang bầu luôn luôn xuất hiện nhiều triệu chứng bệnh khác nhau. Chỉ với thai nghén cũng đủ gây bao phiên toái cho mẹ bầu. Nay mất ngủ lại xuất hiện làm thai phụ mệt mỏi khó chịu hơn. Mặc dù mất ngủ khi mang thai không ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi nhưng với tình trạng kéo dai sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến thai phụ.

Những lý do các mẹ bị mất ngủ khi mang thai.

Ngoài các lý do gây mất ngủ ở người bình thường thì các mẹ bầu còn có nhiều lý do đặc biệt dẫn tới mất ngủ. Cùng với sự phát triển của thai nhi khi mà mẹ bầu chưa thích ứng kịp thời,  mất ngủ khi mang thai còn có những nguyên nhân sau:

Các mẹ bầu không có được tư thế phù hợp nhất: tư thế nằm ngủ rất quan trọng với các mẹ, nằm sai tư thế có thể dẫn tới ngủ không ngon, thường xuyên tỉnh dây trong đêm. Thai nhi ngày càng phát triển cả kích thước lẫn trọng lượng, các mẹ sẽ không thể nằm ngủ úp bụng hay ngửa bụng quá lâu. Những tư thế khác khiến bạn ngủ không có cảm giác thoái mái. Vì thế là nguyên nhân dẫn tới mất ngủ khi mang thai ở mẹ bầu.

 

mất ngủ khi mang thai

Cùng với ốm nghén, mất ngủ làm ảnh hưởng rất nhiều đến thai phụ.

Ốm nghén cũng là một lý do khiến các mẹ bầu bị mất ngủ: thai nghén thường gây ra các triệu chứng nôn ói là nguyên nhân gây rối loạn giấc ngủ ở các mẹ. Trong quá trình mang thai sẽ dẫn tới sự thay đổi hormone khiến cho mẹ bầu thở chậm lại và khó thở. Đặc biệt khi thai nhi phát triển mạnh mẽ cũng là lúc dạ dày con chiếm chỗ và ép lên cơ hoàn khiến mẹ bầu càng khó thở hơn.

 Thiếu vitamin B có thể khiến bạn mất ngủ: Vào giữa thời kỳ mang thai, cơ thể người mẹ rất dễ gặp trường hợp thiếu các vtamin B. Sự thiếu hụt vitamin B là một nguyên nhân gây khó ngủ cho các mẹ.

Đau nhức cơ thể: đau lưng, và chân là 2 vị trí dễ xảy ra và gây ảnh hưởng tới giấc ngủ của bạn. Vì lưng và chân là 2 bộ phận phải chịu đựng tỳ đè của em bé. Đồng thời cùng lúc đó cơ thể mẹ sinh ra chất leraxin để chuẩn bị cho quá trình sinh nở sau này nhưng chính điều đó lại gây ra rối loạn giấc ngủ cho các mẹ. Ngoài ra còn có các vị trí khác như vai, bị chuột rút, rối loạn tiêu hóa cũng làm các mẹ khó chịu và mệt mỏi.

Thường xuyên đi tiểu: với người mang thang, thận phải làm việc liên tục từ 35 đến 50% so với người bình thường là nguyên nhân dẫn tới tăng vọt ure. Cùng với đó sự tăng trưởng của dạ dày con ngày một lớn lên khiến bạn khó chịu. Chính điều này làm bạn phải dậy đi tiểu nhiều lần trong đêm là thủ phạm gây rối giấc ngủ của bạn.

Mất ngủ khi mang thai phải làm sao?

Biết được những nguyên nhân gây mất ngủ khi mang thai sẽ giúp các mẹ có được biện pháp khắc phục một cách hiệu quả nhất. Theo lời khuyên của bác sỹ Phòng khám Đông Y Cộng Hòa các mẹ bầu có thể sử dụng một số biện pháp như sau:

Tìm ra tư thế nắm ngủ phù hợp nhất với người mang thai: Theo các chuyên gia tư thế ngủ nghiên sang phải hoặc sang trái vừa an toàn vừa hiệu quả nhất. Tuy nhiên nghiêng người bên trái tốt nhất vì tư thế này máu và oxy chuyển đến thai nhi của bạn tốt nhất. Ngoài ra cần lưu ý đến giường nằm của mẹ bầu. Mẹ bầu phải nằm trên mặt phẳng và êm sẽ nâng cao chất lượng giấc ngủ hơn cho các mẹ.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý: trong quá trình  mang thai các mẹ bầu cần lựa chọn cho mình chế độ ăn uống hợp lý nhất. Theo đó mẹ bầu nên ăn bổ sung nhiều loại thực phẩm như: chuối, hạt sen, sữa, long nhãn, khoai tây… Tăng cường các vitamin B từ các loại rau xanh, ngũ cốc để đam rbaor giấc ngủ.

Chế độ nghỉ ngơi hợp lý vào ban ngày: Theo chuyên gia thì mỗi ngày các mẹ bầu nên ngủ khoảng từ 30 phút đến 1 tiếng mỗi buổi trưa. Không được ngủ quá nhiều vào ban ngày sẽ gây khó ngủ về đêm. Các mẹ cũng nên tập cho mình thói quen đi ngủ và ngủ dậy đúng giờ.

Chế độ vận động dành riêng cho các mẹ bầu: Thai phụ chúng ta nên thường xuyên vận động với những bài tập dành riêng cho người mang thai. Vận động vừa có sức khỏe, vừa tăng đề kháng lại vừa tạo cảm giác tinh thần thoái mái. Từ đó giúp các mẹ bầu có được giấc ngủ sâu hơn và ngon.

 

the duc tot cho me bau

Mẹ bầu thường xuyên vận động theo bài tập riêng dành cho người mang thai.

Mẹ bầu không nên sử dụng các thực phẩm cay nóng, chứa nhiều chất béo, thực phẩm chua. Không được ăn quá no hoặc để bụng đói trước khi đi ngủ. Ăn qua sno dẫn tới tình trạng đầy bụng khó tiêu, làm các thai phụ khó ngủ. Đặc biệt các mẹ nên tránh xa các chất kích thích có hại.

Ngoài ra, để điều trị mất ngủ khi mang thai người mẹ cần giải tỏa những stress, áp lực căng thẳng mệt mỏi ra khỏi đầu. Thường xuyên Massa chân nhằm tạo cảm giác thoái mái. Giấc ngủ có vai trò quan trọng với tất cả mọi người vì thế đùng để mất ngủ làm ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của mọi chúng ta, đặc biệt là ở phụ nữ đang mang thai. Chúc các mẹ bầu có được giấc ngủ sâu ngủ ngon!

Có thể bạn quan tâm:

Chỉ cần bạn để lại số điện thoại chuyên gia chúng tôi sẽ gọi lại cho bạn NGAY!

Đăng bởi PHÒNG KHÁM Y HỌC CỔ TRUYỀN CỘNG HÒA
bg-form-contact

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN QUA ĐIỆN THOẠI

  • Họ và tên: *
  • Số điện thoại: *

Để lại thông tin và số điện thoại, chúng tôi sẽ liên hệ tư vấn cho bạn hoàn toàn miễn phí